ESG là gì? Tại sao doanh nghiệp cần quan tâm đến ESG trong thời đại mới?

  • May 29, 2025
  • Admin


1. Khái niệm ESG là gì?

ESG là viết tắt của Environmental (Môi trường), Social (Xã hội) và Governance (Quản trị doanh nghiệp) – ba yếu tố then chốt phản ánh cách một tổ chức vận hành có trách nhiệm với môi trường sống, xã hội xung quanh và cấu trúc quản trị nội tại.

Environmental (Môi trường) Mức độ bền vững được xây dựng trong các quy trình sản xuất và chuỗi cung ứng, nơi một công ty tự phân bổ vốn đầu tư về biến đổi khí hậu, năng lượng tái tạo, sử dụng bao bì có thể tái chế và các thực hành xanh khác hoặc quyên góp cho các nhóm môi trường... Ví dụ: phát thải carbon, quản lý nước và chất thải, nguồn cung nguyên liệu thô, tác động từ biến đổi khí hậu.  

Social (Xã hội) Cách các công ty đối xử với con người trong tất cả các khía cạnh kinh doanh của họ. Các tác động của doanh nghiệp tạo ra giá trị cho các bên liên quan (như khách hàng, người lao động … và toàn bộ xã hội). Một số vấn đề liên quan như: sức khỏe của người lao động, an toàn nơi làm việc, quyền con người tại doanh nghiệp, quyền riêng tư, an toàn và bảo mật dữ liệu thông tin khách hàng, giá trị mà sản phẩm của doanh nghiệp mang đến cho khách hàng…Ví dụ: sự đa dạng, công bằng và hòa nhập, quản lý lao động, an ninh và bảo mật dữ liệu, quan hệ cộng đồng. 

Governance (Quản trị) Điều này bao gồm sự minh bạch với khách hàng và cổ đông, các phương thức tuyển dụng đa dạng ở cấp cao nhất và có bao nhiêu bên liên quan đến cách điều hành công ty. Ví dụ: quản trị công ty, đạo đức kinh doanh, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ…

https://csdlkhoahoc.hueuni.edu.vn/data/2023/6/Tuyen_tap_cong_trinh_khoa_hoc_VAJA-compressed.pdf#page=25



2. Tại sao doanh nghiệp cần quan tâm đến ESG trong thời đại mới?

2.1. Giảm thiểu  rủi  ro 

Giúp  doanh  nghiệp  xác  định  và  quản  lý  rủi  ro  môi  trường,  xã  hội  và  quản  trị.  Thông  qua việc đánh giá tác động của hoạt động kinh doanh đến môi trường và xã hội, doanh nghiệp có thể xác định các vấn đề tiềm ẩn rủi ro.


2.2. Tối  ưu  hóa  cơ  hội

Tạo  ra  cơ  hội  kinh  doanh  mới. Các giải pháp năng lượng tái tạo, sử dụng tài nguyên bền vững và tương tác tích cực với cộng đồng có thể tạo ra lợi ích kinh tế và mang lại giá trị tốt hơn cho doanh nghiệp. Việc đẩy mạnh sự đa dạng trong nơi làm việc cũng có thể giúp tạo ra môi trường sáng tạo và thúc đẩy sự phát triển dài hạn.



2.3. Xây  dựng  lòng  tin  và  thương  hiệu

 Xây  dựng  lòng tin từ các bên liên quan, bao gồm cả khách hàng, nhà đầu tư và cộng đồng. Thực hiện tốt các yếu tố môi trường, xã hội  và  tương  tác  tích  cực  với  cộng  đồng  tạo  ra  hình  ảnh tích cực cho doanh nghiệp, nâng cao danh tiếng, thương hiệu.


2.4. Phát triển đội ngũ

Tạo ra môi trường làm việc lành mạnh, tăng sự gắn kết, thu hút và giữ chân được người tài, nhất là thế hệ trẻ.

2.5. Phát triển bền vững

Vai trò của ESG không chỉ giới hạn trong việc quản lý rủi ro ngắn hạn, mà còn tạo ra cơ hội cho sự phát triển bền vững dài hạn. Tích hợp các yếu tố ESG vào chiến  lược  kinh  doanh  có  thể  tạo  ra  giá  trị  không  chỉ  cho  doanh nghiệp mà còn cho cộng đồng và môi trường xung quanh. Việc đặt ESG làm trọng tâm trong quyết định đầu tư và phát triển sản phẩm cũng giúp đảm bảo rằng các hoạt động của doanh nghiệp thúc đẩy sự phát triển bền vững trong tương lai.


2.6. Thu  hút  đầu  tư

Các  nhà  đầu  tư  quốc tế  ngày  càng  quan  tâm  đến  hiệu  suất  ESG  của doanh nghiệp. Việc áp dụng ESG sẽ giúp thu hút được nguồn vốn cần thiết


2.7. Nâng  cao  năng  lực  cạnh  tranh

Doanh nghiệp cần đáp ứng các tiêu chuẩn ESG để cạnh tranh  trên  thị  trường  quốc  tế  và  tham  gia  vào chuỗi cung ứng toàn cầu.


2.8. Quản  lý  rủi  ro  


Áp  dụng  ESG  giúp  doanh nghiệp quản lý tốt hơn các rủi ro liên quan đến

biến  đổi  khí  hậu,  quy  định  môi  trường và kỳ vọng của xã hội.


Việc xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh tích hợp với ESG sẽ  giúp  doanh  nghiệp  đảm  bảo  đạt  được  hiệu  suất  tài  chính,  góp phần  tích  cực  vào  môi  trường,  xã  hội  và  quản  lý  tốt.  Việc  xác  định rõ các mục tiêu ESG không chỉ giúp doanh nghiệp đáp ứng các yêu cầu  của  cộng  đồng  quốc  tế  và  nhà  đầu  tư  mà  còn  đóng  góp  cho sự  phát  triển  bền  vững.  Đây  không  chỉ  là  trách  nhiệm  của  doanh nghiệp mà còn là cơ hội để doanh nghiệp thể hiện cam kết đối với

giá trị và mục tiêu xã hội toàn cầu


https://doi.org/10.47800/PVSI.2024.04-01

 


POST A COMMENT